top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKOPI Drama

เพลงประกอบ เจมส์ บอนด์ Top 10 อันดับ

เพลงประกอบ เจมส์ บอนด์ Top 10 อันดับ ก่อนพบกับ No Time To Die



เพลงประกอบ เจมส์ บอนด์ อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์และร่ายมนต์ขลังให้กับหนังสายลับคลาสสิคอย่าง เจมส์ บอนด์ ได้เป็นที่จดจำของผู้คนไปทั่วโลก


ตั้งแต่การกำเนิดเพลงประจำหนัง (Iconic Theme Song) ในหนังลำดับแรกอย่าง Dr. No (1962) ที่พอเปิดที่ไหน เป็นต้องหวนนึกถึงภาพของสายลับพร้อมสูทมาดเนี๊ยบสำเนียงบริติชทุกที! และนี่คือ 10 เพลงประกอบหนัง เจมส์ บอนด์ ที่เป็นที่นิยมที่สุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีเพลงที่เพื่อนๆชอบติด Top 10 มั้ยไปดูเลย!



10. Goldfinger (1964)


Goldfinger เป็นเพลงประกอบหนังลำดับที่ 3 ของแฟรนไชส์ โดยมีชื่อเดียวกับชื่อภาค เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงที่เล่าเหตุการณ์ในเรื่องได้อย่างคมคายและหนักแน่น ด้วยพลังเสียงร้องของ เชอร์ลี่ บาสซีย์ ประกอบกับดนตรีจาก จอห์น แบรร์รี่ อดีตคนรู้ใจของเธอ ทำให้ Goldfinger เป็นเพลงที่อุดมไปด้วยเอกลักษณ์ของ บาสซีย์ และ แบร์รี่ เองก็รู้วิธีการถ่ายทอดเสียงของเธอได้อย่างทรงพลังและเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ด้วย เรียกได้ว่า เพลงนี้ดึงเอาเอกลักษณ์ทางเสียงของ บาสซีย์ ออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้หนังยิ่งได้อารมณ์คลาสสิคและดูลึกลับทรงพลังมากขึ้นด้วย


9. The Living Daylights (1987)


ขับร้องโดย A-Ha วงดนตรีจากนอร์เวย์ ซึ่งเพลงนี้ประกอบ หนังลำดับที่ 15 ของแฟรนไชส์ โดยยังคงได้ จอห์น แบรร์รี่ นักแต่งเพลงมือทองของแฟรนไชส์หนังมารังสรรค์เพลงให้ดูลุยและดูผจญภัยมากขึ้น พร้อมกับใส่ความเป็นป็อบเข้าไปด้วย เพลงจะดูเป็นยุคใหม่มากขึ้น ทว่ายังคงมีเครื่องดนตรีวงออเคสตร้ามาคอยช่วยเพิ่มความเข้มข้นและความหนักแน่นให้กับ บอนด์ ในยุค ทิโมธี ดาลตัน ด้วย


8. From Russia With Love (1963)


ขับร้องโดย แมตต์ มอนโร เป็นเพลงประกอบ From Russia With Love หนังลำดับที่ 2 ของเฟรนไชส์ในยุคบอนด์ ฉบับฌอน คอนเนอรี่ ด้วยน้ำเสียงอันนุ่มละมุนของ แมตต์ มอนโร ประกอบกับดนตรีที่ชวนเคลิบเคลิ้มให้หลงใหล ทำให้เพลงนี้ยิ่งเล่าความสัมพันธ์ของตัวละครได้อย่างลึกซึ้งและได้บรรยากาศเป็นที่สุด (คงไม่ได้ต้องบอกว่าฉากอะไร) แถมยังให้ความคลาสสิคและความไพเราะเหนือระดับด้วย


7. Licence to Kill (1989)


“ทรงพลัง” คือคำที่อธิบายเพลงประกอบนี้ได้อย่างครบถ้วน ขับร้องโดย Gladys Knight วงดนตรี R&B ซึ่งนี่เป็นเพลงประกอบเพลงเดียวใน 24 เพลงที่เป็น R&B เพลง Licence to Kill เป็นเพลงประกอบหนังลำดับที่ 16 ในชื่อเดียวกัน โดยยังคงอยู่ในยุคบอนด์ของ ทิโมธี ดาลตัน โดดเด่นด้วยเสียงร้องอันแน่นและเปี่ยมพลัง พร้อมกับเสียงกลองช้าๆที่เซ็กซี่สุดๆนั่นเอง



6. A View to a Kill (1985)


ขับร้องโดย Duran Duran วงดนตรีนิวเวฟสัญชาติอังกฤษ เพลงนี้ประกอบหนังในชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นหนังลำดับที่ 14 ของแฟรนไชส์ ซึ่งยังคงแต่งโดย จอห์น แบรร์รี่ นั่นเอง เพลงนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยมในเวทีลูกโลกทองคำเมื่อปี 1986 และเป็นเพลงหนังเจมส์ บอนด์ เพียงเรื่องเดียวที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ได้ และไต่ไปถึงอันดับ 2 ใน UK Singles Chart และอันดับ 6 ในประเทศออสเตรเลียด้วย


5. Nobody Does It Better (1977)


ขับร้องโดย คาร์ลี ไซมอน เป็นเพลงประกอบหนังเจมส์ บอนด์ เรื่องแรกที่ไม่ใช้ชื่อเดียวกับหนังอย่าง The Spy Who Loved Me เปิดเพลงด้วยเสียงเปียโนอันประณีตและมีลูกเล่น เคล้ากับเสียงสูงใสเต็มของ ไซม่อน ที่ให้ความรู้สึกล่องลอยและทุกอย่างดูช้า และปิดท้ายด้วยเสียงเพลงที่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นและเพิ่มความดังขึ้นเรื่อยๆ ช่วยสร้างความเย้ายวนให้กับหนังมากกว่าเรื่องอื่นที่ผ่านมาด้วย


4. Live and Let Die (1973)


ขับร้องโดย พอล แม็คคาร์ทนีย์ และ วิงส์ เพลงประกอบในชื่อเดียวกันกับหนังนี้มีกลิ่นอายของความเป็นดนตรีร็อคอยู่เต็มเปี่ยม ผสานกับดนตรีแบบเร็กเก้เข้ามาด้วย แถมยังอาศัยการร้องเพลงสไตล์คลาสสิคของ พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิกสี่เต่าทองมาผสานเข้าไปด้วย ทำให้ Live And Let Die เป็นเพลงที่ทั้งสนุกสนาน เมามันส์ และยังทำให้คนฟังอมยิ้ม (ในการเปลี่ยนอารมณ์ของเพลง)ได้ด้วย


3. Diamonds Are Forever (1971)


อีกหนึ่งเพลงจากเสียงร้องดั่งนางพญาของ เชอร์ลี บาสซีย์ ซึ่งยังคงได้ จอห์น แบร์รี่ มาช่วยประพันธ์เพลงให้อีกเช่นเคย ด้วยความสามารถในการถ่ายทอดเสียง บาสซีย์ ของ แบร์รี่ บวกกับเนื้อร้องที่ให้จังหวะหนักแน่นและเข้มข้น ช่วยทำให้เพลงนี้เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคนได้อย่างง่ายดายเลย โดยเฉพาะทุกครั้งที่ บาสซีย์ ลากเสียงที่ทั้งแน่นและพลัง ยิ่งเพิ่มความคลาสสิคและความลึกลับ (ชั้นสูง) เข้าไปด้วย


2. Skyfall (2012)


Skyfall ผลงานของสาวเสียงทรงพลัง Adele ที่สามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัลออสการ์มาครอบครองได้ นี่คือเพลงที่แต่งมาได้อย่างล้ำลึกและอบอวลไปด้วยมลอารมณ์แห่งความคลาสสิคและความเท่ตามแบบฉบับของ บอนด์ อย่างแท้จริง การันตีโดยสำนักวิจารณ์หลายสำนักที่ยกให้เพลงนี้คือ “เพลงที่สื่อถึงความเป็นบอนด์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา!”


1. You Only Live Twice (1967)


ขับร้องโดย แนนซี่ ซินาตร้า ลูกสาวของ แฟรงค์ ซินาตร้า ศิลปินระดับตำนาน เพลงนี้ยังคงได้ จอห์น แบร์รี่ (อีกแล้ว) มาประพันธ์เพลงให้อีกเช่นเคย You Only Live Twice เป็นเพลงที่อาศัยเรื่องมาเล่าเป็นดนตรีได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการใส่เครื่องดนตรีญี่ปุ่นเข้ามาผสมโรง อิงกับเหตุการณ์ที่เกิดในเรื่องได้อย่างเข้ากันและมีเสน่ห์ให้น่าค้นหาเป็นอย่างมาก

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page